Các doanh nhân cà phê trẻ ban đầu tập trung vào sự sáng tạo, kết nối và xây dựng thương hiệu. Nhưng ngày nay, những người này đã trưởng thành và quan tâm đến sự ổn định kinh doanh hơn là sự mới lạ và mở rộng mạng lưới chi nhánh của họ.
Làn sóng phát triển của ngành cà phê là một phong trào tập trung vào việc nâng cao chất lượng cà phê, tính thủ công và sự kết nối trực tiếp với nguồn gốc cà phê. Khởi đầu từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, phong trào này đã thay đổi cách chúng ta thưởng thức cà phê, nhấn mạnh vào việc sử dụng hạt cà phê đặc sản, các phương pháp pha chế thủ công và xây dựng mối quan hệ bền vững với những nông dân trồng cà phê. Giờ đây, khi những doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết đã trưởng thành, ngành công nghiệp cà phê cũng đã thay đổi theo họ.
Trước tiên!, những doanh nghiệp đi đầu trong ngành cà phê thường được công nhận là những thương hiệu tiên phong trong việc tập trung vào chất lượng, nguồn gốc và sự thủ công trong quy trình sản xuất cà phê. Một số cái tên tiêu biểu bao gồm: Stumptown Coffee Roasters: Thành lập ở Portland, Oregon vào năm 1999; Intelligentsia Coffee: Thành lập năm 1995 ở Chicago; Counter Culture Coffee: Thành lập ở Durham, North Carolina vào năm 1995; Blue Bottle Coffee: Bắt đầu ở Oakland, California vào năm 2002; Verve Coffee Roasters: Thành lập ở Santa Cruz, California vào năm 2007… Những doanh nghiệp này đã dẫn đầu phong trào Specialty Coffee, thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất cà phê và giúp định hình lại cách mà người tiêu dùng nghĩ về và trải nghiệm cà phê, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ.
Những người tiên phong
Nhiều doanh nghiệp cà phê bắt đầu như những dự án khởi nghiệp, được dẫn dắt bởi những doanh nhân trẻ đầy hy vọng muốn thay đổi ngành cà phê. Hiện nay, khi nhiều chủ doanh nghiệp trẻ này đã trưởng thành và thay đổi, ngành cà phê cũng đã thay đổi theo.Nỗ lực nâng cao chất lượng và thông điệp của cà phê, họ tìm cách thêm vào ngành công nghiệp này các yếu tố “thủ công, đặc sản và cá nhân hóa” vốn phần lớn là phổ thông. Một thành phần cốt lõi của điều này là tạo ra và xây dựng cộng đồng.
Giống như bất kỳ dự án kinh doanh mới nào, yếu tố mới lạ quan trọng hơn cả – và mọi thứ và đều gắn liền với nó. Những người tiên phong trong ngành ngay từ đầu làn sóng đã tìm cách tạo ra một thương hiệu độc đáo, dễ nhận biết cho mình bằng cách đầu tư mạnh vào yếu tố “wow” cũng như xây dựng và thuộc về một mạng lưới. Tham gia các chuyến đi đến nơi sản xuất cà phê, các sự kiện và các buổi chia sẻ sau đó, các buổi cupping và các triển lãm thương mại, v.v… là điều kiện tiên quyết để có được sự uy tín và tầm nhìn trong ngành.
Phong trào này phát triển song song với sự bùng nổ của mạng xã hội vào đầu những năm 2000, mang đến một cách kết nối mới và, theo nhiều nghiên cứu, các kênh “social media” đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Những con đường kỹ thuật số mới này giúp các doanh nghiệp làn sóng thứ ba chia sẻ công việc của họ và kết nối với khách hàng toàn cầu, dẫn đến các mối liên hệ hợp tác, giao tiếp dễ dàng hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng, và tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong ngành đang phát triển.
Giờ đây, thời thế đã thay đổi. Khi những người tiên phong về cà phê trẻ này đã trưởng thành và phát triển doanh nghiệp của mình, các ưu tiên của họ đã thay đổi – sau khi xây dựng thương hiệu, họ hiện đang cố gắng phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Giai đoạn “Vàng” đã kết thúc
Cà phê đặc sản vẫn là một ngành còn khá non trẻ. Mặc dù Erna Knutsen đặt ra thuật ngữ “cà phê đặc sản” vào năm 1974 nhưng phải đến cuối thế kỷ này, nó mới bùng nổ phổ biến trên các thị trường tiêu thụ lớn. Mặc dù còn non trẻ nhưng ngành công nghiệp này đã phát triển với tốc độ đáng chú ý – và giờ đây, có vẻ như “giai đoạn tăng trưởng vàng” sau sự bùng nổ này có thể sắp kết thúc.
Những áp lực khác chắc chắn đã góp phần vào sự trưởng thành của các doanh nghiệp bao gồm tình hình kinh tế khó khăn và trách nhiệm ngày càng tăng đối với nhân viên, khách hàng, đối tác và nhà đầu tư. Đối với nhiều người, những thay đổi này có thể chỉ đơn giản là dần dần xuất hiện do các chủ doanh nghiệp ngày càng già đi và phải sắp xếp các ưu tiên, có thể là lập gia đình, mở rộng kinh doanh hoặc trụ vững qua đại dịch toàn cầu sau đó là suy thoái kinh tế.
Đối với những doanh nghiệp khác, việc chuyển từ chủ nghĩa lý tưởng sang trọng tâm kinh doanh sắc bén hơn còn khắc nghiệt hơn. Đại dịch COVID-19 đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn đóng cửa và những doanh nghiệp còn lại phải đối mặt với áp lực bổ sung về chi phí gia tăng, lạm phát và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Ngay cả khi một doanh nghiệp có thể xoay sở để ứng phó với đại dịch COVID, thì ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ, hoạt động kinh doanh cũng khó có thể phục hồi nhanh như họ mong đợi. Khi sự hỗ trợ của chính phủ cạn kiệt và họ mất đi khả năng phục hồi đến mức chỉ cần đóng cửa thêm vài ngày nữa do sự cố thời tiết là họ đã gặp khó khăn.
Người làm cà phê đặc sản đang thay đổi và ngành cũng vậy
Nhưng những thay đổi trong hoạt động kinh doanh chắc chắn cũng dẫn đến những thay đổi về sản phẩm. Khi nhiều công ty lớn hơn tiếp tục mua lại các doanh nghiệp, có những lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Đây là mối quan tâm đặc biệt đối với các doanh nghiệp cà phê nhỏ hơn, vì họ phải tìm cách giảm chi phí để duy trì tính cạnh tranh. Việc cân nhắc những thay đổi hiệu quả về mặt chi phí mà không làm giảm giá trị cung cấp cho khách hàng là một sự cân bằng tinh tế và đòi hỏi phải hiểu rõ về nhân khẩu học của khách hàng cũng như những gì họ sẵn sàng trả.
Sau những ngày đầu thử nghiệm và đam mê sự mới lạ, họ ít sẵn sàng mạo hiểm hơn khi trách nhiệm của họ tăng lên và họ phải điều chỉnh theo bối cảnh kinh tế mới, khó khăn hơn. Rủi ro là điều có thể chấp nhận đối với những người có khả năng chịu đựng, và hầu hết các doanh nghiệp nhỏ thì không. Và do đó chúng ta cần tập trung vào các thương hiệu tầm trung vẫn thuộc sở hữu độc lập và có đủ thời gian, nhân viên, cơ sở khách hàng và khả năng (động lực) để đổi mới.”
Điều này có thể có tác động lâu dài, đặc biệt đối với những người mới tham gia trong lĩnh vực này. Khác với những chủ doanh nghiệp tiên phong, “startup” đi trước, các doanh nghiệp mới chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng và học hỏi từ những sai lầm của người đi trước, tập trung phát triển doanh nghiệp hơn là định vị mình trong trong sự mới lạ.
Nguồn tham khảo:
- www.intelligence.coffee/ The third wave generation is getting older — and specialty coffee now means business
- Primecoffea